Q U Y Ê N B O O K – nna

Góc nhỏ của An và bằng hữu

kể chuyện a châu nghe

kể chuyện a châu nghe

Lúc đó đường về thành phố bên cạnh cứ như đường qua biên giới. A Châu nói đại ca cẩn thận. Cảnh sát thành phố này giờ trang bị xe ngầu lắm. Ngoài xa lộ, nhìn thấy trong kiếng chiếu hậu cứ tưởng xe của mafia. Nó bu theo hoài đến lúc nhìn ra là cảnh sát mới hú hồn.
Tôi là đệ tử của Kiều Phong. Đời thứ mấy không biết. Ngày nhập môn, ổng thấy tôi đứng múa quyền như khiêu vũ nên sửa liền. Sư phụ dùng chữ “múa võ như nhảy đầm” không có trong bí kíp của cái bang làm thằng đệ tử quê cơ. Quê quá mặt đỏ lên nên bắt đầu để ý mà luyện theo lời thầy. Hy vọng có ngày được xuống núi đi ăn mày!
A Châu nói đại ca đừng đùa người khác hiểu lầm. Tôi gân cổ lên cải lại. Đệ tử môn phái khác xuống núi hành hiệp chưa bao giờ nhắc đến chuyện đi làm để sống. Đệ tử của bang ăn mày Cái Bang thì hơn một chút. Ăn mày và hành hiệp hoặc hành hiệp và ăn mày! A Châu lắc đầu. Chỉ ngón tay vào cái trán bướng nói đúng là sinh ở Quảng!

Nơi dạy võ là nhà xe của Kiều Phong. Sư phụ tôi không giàu nhưng tuần nào cũng đi nhậu. Ổng hay tới chỗ ở của người anh nuôi tôi, chén thù chén tạt ít nhất một lần vào cuối tuần. Cháu tôi bái sư học võ. Tôi bắt chước theo để tiện việc chở cháu đi về. Ngày dạy học trò, sư phụ Kiều Phong lái xe ra đậu dọc đường, quên mất thứ tư là ngày thành phố đã để bảng cấm. “Cấm đậu xe vào ngày… quét đường. Bất tuân sẽ bị phạt”. Xe quét rác bị kẹt xe của sư phụ và vài chiếc khác cản trở công việc. Cảnh sát đến cho giấy phạt. Người phu lái xe quét đường dừng chổi máy được chừng mười phút nghe nhạc. Chỉ tội khổ chủ những chiếc xe như Kiều Phong. Ra xe thấy giấy phạt ai mà chẳng bực mình. Sư phụ tôi lẩm bẩm. Thế là đi đong một phần tiền trợ cấp của cái bang Mỹ quốc.

Có hôm tụi tôi học với đại sư huynh Lâm Sàng. Tên họ trong giấy tờ từ thời Việt Nam Cộng  Hòa của sư huynh vậy đó. Nhưng mất nước đổi đời có nhiều cái sảng. Như thằng cùng đơn vị tôi là Tám. Qua đây gặp nó ở Voltaire, Dũng “đầu bò” bên tiểu đoàn 7 Dù nói mày biết thằng Tâm không. Tôi nhìn nó, nhận ra thằng Tám nhưng cũng Tâm luôn cho đúng “tầng số” Tám đã lên máy.
Đó là Tám mới quên dấu sắc. Mà ở Mỹ, chữ viết đâu có dấu nên nhìn vào “tâm tám” hoặc “tám tâm” không đến nổi nào. Có đứa còn đổi luôn tên họ. Dịch hết ra theo nghĩa. Như Lâm Sàng thành Forest Bed. Ngon lành không. Hỏi sư huynh sao tên của ông nghe kỳ vậy. Đọc lên là Mỹ trăm phần trăm mà da vàng mủi tẹt. Sư huynh nói ngày vượt biển đến đảo, nghe ai xúi bậy ông già làm luôn vậy nên giờ kẹt. Cũng may ông già không khai gian tuổi cho sư huynh. Thằng cùng lớp tôi đến Thái Lan khai ít đi ba bốn tuổi. Tin không. Vì nhỏ con và nghe người đi trước mách nước để qua Mỹ được học trung học. Thành ra lúc đó nó đi học với đám em út ngoại quốc. Học không hơn mới là ngu. Nhưng giờ ngu nhất là về làm việc cho tụi nó sau khi vượt biển tìm tự do.

A Châu hỏi Lâm Sàng sao rồi. Đại sư huynh bỏ nghề cảnh sát. Mới vào cứ bị tống đi vào những khu toàn du đảng. Có hôm xét đám cô hồn, tay bị kim ống chích đâm vào. Hoảng vía vì sợ bị lây bệnh. Bệnh Aid! Từ lúc nghe kể tụi trong phòng võ ngại tập chung với sư huynh. Lây bệnh này thì tàn một đời đệ tử cái bang. Còn sư phụ Kiều Phong. Ổng bị ăn hiếp quá nên xuống như con sư tử đực bên cạnh con cái trong email nhìn thấy. Tôi nhớ đến tấm hình diễu ai đó gởi. Sư tử đực bờm xụi lơ sau khi con sư tử cái nhe răng hù. A Châu hỏi sao vậy. Ai mà dám ăn hiếp ổng. Thì bà vợ. Anh nuôi đại ca nói vợ sư phụ càng ngày càng dữ nên sư phụ bỏ nhậu luôn. Vậy tốt đại ca. Tôi nghe tiếng cười qua điện thoại. Còn đại ca. Giờ không nhớ tới tên bài quyền của thầy dạy nói gì tới chuyện khác. Giấc mơ càng ngày càng bé.

Tôi xuống núi chỉ còn được một môn. Môn khinh công những ngày chạy vội qua biên giới để tìm A Châu. Chạy giỏi. Chạy nhanh. Chạy lẹ. Không phải để trốn cảnh sát. Chỉ muốn qua mặt rồi chạy rề rề trước mặt đám đang chạy như tôi./.

An Phú Vang

December 18, 2010 - Posted by | * t r u ồ i, * Truyện [R ấ t] N g ắ n

1 Comment »

  1. Reblogged this on Q U Y Ê N B O O K – nna.

    Comment by nguyennaman | April 18, 2015 | Reply


Leave a Reply

