Q U Y Ê N B O O K – nna

Góc nhỏ của An và bằng hữu

Xuân trong tôi

Xuân trong tôi

Con bé nói sao lâu quá không thấy anh ghé mua đồ ăn. Tôi bảo bận. Đi làm về nhiều khi ăn mì gói. Món này dễ nấu. Cứ đổ nước nóng vào là có ăn. Con bé cười bằng mắt. Cái cười thông minh như ngầm bảo “ở một mình phải không”. Cả tháng cứ thấy mua đồ ăn… chay!”
Tôi chỉ vào khay đồ ăn hỏi con bé:
“Món này là món gì vậy em?”
“Tàu hủ đó anh?”
Tôi nói liền:
“Ngon không?”
Tôi lại thấy con bé cười:
“Món nào cũng ngon hết. Em nấu!”
“Vậy em cứ lấy bán cho anh.”
Lại thấy con bé cười trong mắt. Khi tôi bảo:
“Anh tin mà… ” thì mặt Phương hơi đỏ.
“Tết này anh ghé lì xì em!”
“Hứa…”
Nhưng mà tay chưa ngoéo ngón tay. Con bé nói em làm đây mỗi ngày khi tôi bảo nhiều khi ghé mua mà không gặp. Người khác bán về ăn chẳng ngon tí nào.
“Thì cũng những món đồ ăn anh thường mua!”
“Em bán vui hơn. Bà kia múc đồ mà mặt khó chịu quá!’
Tôi không biết người bán có liên quan gì với con bé nên ngưng ngay. Trên đường về tôi nghĩ đến những tờ giấy mới hai đồng, năm đồng… còn thơm mùi mực. Tiền mới ai mà không thích. Phải lo đổi trước để chờ Tết. Tết cho Phương.

Sáng nay thứ hai, mồng Một Tết Nguyên Đán. Trời mưa nhưng thức dậy nhìn ra vườn sau tôi vui lắm. Làm được bài thơ đầu năm. Đúng ra hai bài thơ ngắn tự nhiên thấy tin, yêu đời hơn. Như xuân trong vườn tràn đầy lộc mới. Tôi ghé ngang lì xì cho mạ. Gọi gia đình láng giềng chúc Tết. Lì xì cho em gái rồi đi chùa Liên Hoa thăm em Tâm. Trên đường về, ghé ngang chùa Huệ Quang. Gặp Nga, Trung cùng hai con. Lại gặp Trinh và Quang nữa.

Tự nhiên nhớ Phương. Hàng quán người Việt nhiều nơi đóng cửa ngày đầu năm. Tôi chạy ngang đường Bolsa, ngó vào nhà hàng mình vẫn thường ghé mua thức ăn. Họ mở cửa. Mừng quá. Chạy vội về nhà lấy bao lì xì. Đêm qua ghi tên rõ ràng. Mở ra coi lại cho đúng. Chữ Phương trên góc phải.
Chạy trở lại Bolsa. Sắp hàng đứng mua đồ ăn chay về cúng ba sau khi nấu nồi cơm. Đâu ngờ cái hàng dài như con rồng! Hôm nay nghỉ làm nên đứng bao llâu nơi đây cũng được. Mà sao toàn người lạ đứng bán. Không biết con bé Phương có đi làm hôm nay.
Lát sau Phương đi ra từ bếp. Tôi định gọi. Chưa kịp thì con bé đi đâu mất. Thôi thì để mồng Hai Tết lì xì vậy.
Tôi chỉ một hơi bốn món ăn. Xong thêm hai món nữa. Quen quá rồi những khi Phương múc đồ ăn nên đỡ lọng cọng. Lần này người khác bán nên không được dịp hỏi chuyện. Tính tiền. Tôi hỏi người đàn ông, những lần đến mua hàng trước đó, tôi đoán là bà con của Phương:
“Phương có đi làm hôm nay không chú?”
Ông ta cười cười hỏi lại:
“Anh là gì của Phương?”
Câu trả lời của tôi chẳng ăn nhập vào đâu:
“Tôi có bao lì xì cho Phương!”
Ông ta nói Phương mới ra đây mà. Điều này tôi biết. Vì không thấy Phương ra đứng bán nữa nên mới hỏi. Đầu năm tôi gan cùng mình!
Phương lại ra phía bên kia. Ông tôi gọi bằng chú kêu con bé:
“Phương! Có bao lì xì!”
Phương nhìn về hướng ông ta. Mặt ngạc nhiên. Tôi dơ tay vẫy chào con bé. Bàn tay cầm bao lì xì đỏ. Phương vòng vào trong rồi đi ra chỗ tôi đứng. Mặt con bé đỏ lên. Lí nhí nói gì tôi nghe không rõ. Hai đứa không biết đứa nào nói “chúc mừng năm mới” trước. Phương cầm bao lì xì nói gì đó… “lúc khác em nói chuyện với anh”.
Ông chú con bé thối tiền. Tôi mang đồ ăn đi ra xe. Đưa luôn cho người đồng hương homeless đang ngồi trước cửa nhà hàng những đồng tiền giấy ông kia thôi chưa kịp bỏ túi. Xuân trong tôi… Vui! ./.

an phú vang
Mồng Một Tết Nhâm Thìn

January 23, 2012 - Posted by | * an phú vang, * Truyện [R ấ t] N g ắ n

10 Comments »

  1. Đầu năm có tin dzui 🙂 thật là hên!!
    Được đó An đi trước đi trống đường cho tụi C đi theo, hì hì…

    Comment by KimChiNTH | January 23, 2012 | Reply

    • Cám ơn Chi. Chạy về nhà viết một hơi sau khi đưa lì xì🙂 Chi mở hàng nên năm này lại càng đỡ hơn nhiều nữa🙂

      Comment by nguyennaman | January 23, 2012 | Reply

      • ủa hay coi bộ bao lì xì của em hay TL đã cho người khác rồi ….hời ehehhee
        chúc mừng anh An nghe… đầu năm đi cua ghệ kiểu này… năm nay hỏng chừng có thiệp hồng hahaha🙂 congrats anh An nè
        đầunămemphálàngpháxóm🙂

        Comment by Hà Thân | January 24, 2012 | Reply

        • đầunămemphálàngpháxóm dữ nghe Hạnh🙂 Cho anh địa chỉ trước để gửi… lì xì về🙂
          Chúc Mừng Năm Mới em. Hôm đó coi Lakers mà đâu thấy🙂

          Comment by nguyennaman | January 24, 2012 | Reply

  2. Ê mi, rất vui kh đọc niềm vui đầu năm của mi. Rất là tuyệt !

    Comment by Phi Vũ | January 23, 2012 | Reply

    • Thì tau cũng “uống thuốc liều”🙂
      Vui nhì là ở nhà đón Tết
      Vui ba là không đi làm
      Vui bốn là tha hồ update bài vỡ Quyên Book🙂

      Comment by nguyennaman | January 23, 2012 | Reply

  3. Chúc mừng năm mới,
    Mong là ngày nào cũng là ngày đầu năm, thì sẽ có người tìm đến đứng ở cửa quán ăn chờ lì xì, để còn được đọc những bài văn rất … thơ.

    Comment by nhaque | January 24, 2012 | Reply

    • Chú Mừng Năm Mới Nhã Quế. Cám ơn Nhã Quế vào đọc. Đầu năm “đi mua cơm chỉ” là cả năm sẽ “chỉ cơm” ngoài tiệm dài dài. Nhưng vui🙂

      Comment by nguyennaman | January 24, 2012 | Reply

  4. tiệm chắc ngon ? tiệm ở bolsa hả anh An ?
    hôm nay mồng một nhận được email chúc Tết của Vũ THư Nguyên🙂

    Comment by luutranquynhhuong | January 24, 2012 | Reply

    • Lâu lắm mới nge tin Vũ Thư Nguyên. Ở Bolsa đó QH🙂 tìm đi🙂

      Comment by nguyennaman | January 24, 2012 | Reply


Leave a Reply

